Hướng dẫn thay lốp ô tô dự phòng

..

Hướng dẫn thay lốp ô tô dự phòng

Nếu bạn không may bị thủng lốp ở một nơi hoang vắng, không khu dân cư, không xưởng dịch vụ thì kỹ năng thay lốp dự phòng là điều rất cần thiết.

Thay lốp dự phòng là một trong những việc sửa xe cơ bản mà mọi tài xế nên biết, kể cả phụ nữ. Thay lốp dự phòng không phức tạp, quan trọng là bạn cần nắm rõ quy trình và cách thức thực hiện.

VW Long Biên sẽ hướng dẫn bạn cách thay lốp dự phòng cụ thể:


Bước 1: Bạn cần phải tìm một địa điểm bằng phẳng, an toàn để tiến hành quá trình thay lốp.

Bạn hãy tìm một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng để đỗ xe nhằm hạn chế xe lăn bánh khi đang thay lốp. Nên đỗ xe tránh xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Tránh những nền đất mềm và dốc.


Bước 2:  Kéo phanh tay và chuyển cần số về P

Nếu xe của bạn là xe số sàn thì bạn về số 1 hoặc cài số lùi.

Bạn sử dụng vật nặng chặn cả lốp trước và sau. Sử dụng đá, bê tông hay thậm chí đó là các loại lốp dự phòng để chặn cho cả lốp trước và sau.


Bước 3:  Tiến hành lấy lốp dự phòng và kích xe.

 Tìm lốp dự phòng

Thông thường lốp dự phòng đặt ở khoang dưới của cốp xe hoặc bên dưới gầm xe. Tùy từng xe mà có cách tháo lốp dự phòng khác nhau, bạn hãy nhìn theo hướng dẫn bên trong cốp để tháo bánh dự phòng.

Tháo nhẹ lốp thủng, lốp hết hơi

Bạn dùng các dụng cụ để tháo lốp thủng. Ở bước này chỉ vặn cho ốc tách ra, nới lỏng chứ không tháo hoàn toàn vì nếu tháo hết và lôi bánh ra, bạn sẽ không thể đặt kích để nâng xe lên, lấy không gian lắp lốp dự phòng.

 

Lắp kích nâng xe

Tìm vị trí đặt kích, thường là 20 cm ở phía trước bánh sau hoặc phía sau bánh trước, tùy bánh nào bị thủng. Đặt kích dưới gầm xe phía gần lốp cần thay. Đảm bảo để kích tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung. Nhiều xe có các bộ phận bằng nhựa đúc phía dưới xe. Nếu không đặt kích đúng chỗ sẽ làm vỡ nhựa khi bắt đầu nâng xe lên. Nếu không chắc chắn, hãy đọc hướng dẫn sử dụng.

Với phần lớn gầm xe hiện đại, có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau để đặt kích vào đó. Còn phần lớn xe tải hoặc xe đời cũ, tìm nơi đặt kích ở một trong những dầm của khung, ngay phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau.

Nâng kích cho khít chặt vào khung xe, đứng vững thế. Sau đó, tiếp tục nâng kích sao cho bánh xe cách mặt đất khoảng 2 cm, đủ khoảng trống tháo bánh.


Bước 4: Tháo hoàn toàn lốp thủng

Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ.

Sau khi đã nâng khỏi mặt đất, bạn tháo hoàn toàn ốc vặn và lôi bánh bị thủng ra ngoài.


Bước 5:  Lắp lốp dự phòng

Đưa lốp dự phòng vào trục, vặn các ốc theo đường chéo, tức không vặn hai chiếc cạnh nhau mà cách nhau một ốc để đảm bảo bánh xe không bị lệnh góc. Các ốc vặn ở mức vừa phải để cố định bánh xe, không siết chặt hết cỡ.


Bước 6: Hoàn thành

Hạ kích tối đa tới khi bánh xe chạm đất, lôi kích ra ngoài. Sau đó, tài xế dùng dụng cụ để siết chắt hết cỡ các ốc một lần nữa, như vậy là bạn đã hoàn thành quá trình thay lốp dự phòng.

 

Góp ý:

Bạn nên thực hành việc thay lốp dự phòng một vài lần khi rảnh rỗi để quen với việc này. Lưu ý lốp dự phòng không nên chạy quá nhanh, chỉ tối đa khoảng 80 km/h. Càng sớm càng tốt, bạn nên mang xe vào xưởng để vá lốp hỏng và thay thế lại để 4 lốp đồng đều.